ReadyPlanet.com
dot
dot
Member
dot
bulletNews/ ข่าวสารต่างๆ
bulletPraise/เชิดชูคนไทย
bulletPlaces/เที่ยวไทยในต่างแดน
bulletArticles/ บทความ
bulletTips & Tricks/ สาระน่ารู้
bulletLinks
dot
Newsletter

dot




ธปท.เผยบาทแข็ง 1-2 วันนี้จากเงินไหลเข้า-ส่งออกไทยต้องการใช้บาทมากขึ้น article

โดย    สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- พุธที่ 17 มีนาคม 2553

         นายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เงินบาทที่แข็งค่าในระยะ 1-2 วันนี้เป็นผลมาจากเงินทุนไหลเข้าและผู้ส่งออกมีความต้องการเงินบาทมากขึ้น แต่การเคลื่อนไหวของเงินบาทยังสอดคล้องกับค่าเงินสกุลอื่นในภูมิภาค

        การที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเมื่อคืนนี้ เพราะเศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่แข็งแรงนัก ความเสี่ยงยังมีอยู่จากอัตราการว่างงาน และดอกเบี้ยระยะยาวมีโอกาสปรับขึ้นอยู่ ซึ่งเป็นผลจากการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด ทำให้นักลงทุนมีการโยกเงินไปลงทุนต่างประเทศและเอเซียกดดันให้ค่าเงินแข็งค่าขึ้น ซึ่งในช่วงแรกเงินบาทไม่ได้ถูกกระทบมาก แต่ช่วงหลังมีผลมากขึ้น

      นายบัณฑิต กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองของไทยว่า ตลาดรับรู้แล้ว และสถานการณ์เริ่มคลี่คลายทำให้เงินไหลเข้าไทยอีก ขณะนี้ 3 ตลาดของไทย คือ ตลาดเงินระยะสั้น ตลาดพันธบัตร และตลาดดอกเบี้ย ยังทำงานปกติ ส่วนเงินลงทุนโดยตรง(FDI)ก็ไหลเข้ามาตามศักยภาพเศรษฐกิจไทยซึ่งฟื้นตัวเร็วกว่ายุโรปและสหรัฐฯ ทำให้แรงกดดันต่อเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้น ทำให้ไทยจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยก่อน

      อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)จะใช้ข้อมูลเศรษฐกิจภูมิภาคและเศรษฐกิจไทย ซึ่งดีขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 4/52 มาถึงเดือน ม.ค.53 เพื่อประมวลข้อมูลในการพิจารณาระดับอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม

      "ข้อมูลในประเทศตัวเลขเศรษฐกิจก็ดีขึ้น ขยายตัวต่อเนื่อง เป็นประเด็นการเร่งตัวของเงินเฟ้อ ประกอบกับความเชื่อมั่นภาคเอกชนยังดีอยู่ แม้ว่าเดือนที่แล้วจะลดลง จากปัญหาทางการเมือง แต่คิดว่าจะคลี่คลายได้...เราก็ตามดูข้อมูลเศรษฐกิจทั่วไปทั้งในและนอกประเทศ ซึ่งตอนนี้มีความไม่แน่นอนอยู่ ประเมินและคุยผู้เกี่ยวข้องภาคธุรกิจ ซึ่งขณะนี้เร็วไปที่จะด่วนสรุป แต่ที่แน่นอนกระทบท่องเที่ยว" นายบัณฑิต กล่าว

 




News

Globlex ได้รับรางวัล Top Brok จากโครงการ The Star Marketing 2009 article
กิจกรรมดูงานกังหันลมผลิตไฟฟ้า Green Energy, New Trendy CSR article
ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยนักลงทุนญี่ปุ่นมั่นใจข้อมูลโรดโชว์ พร้อมเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นไทย article
ตลท. ร่วมกับสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย จัดงาน “วันตลาดนัดผู้ลงทุนไทย - Thai Investors' Day” article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.